Tin mới nhất

Những nguy hại khi để chân lạnh và cách giữ ấm đôi chân hiệu quả trong mùa lạnh

Một trong những bộ phận trên cơ thể nhạy cảm với lạnh chính là bàn chân. Lạnh chân thường gây ra những vấn đề xấu tới sức khỏe, đặc biệt khiến con người khó ngủ, vậy phải làm gì để chữa bàn chân lạnh hay giữ ấm chân khi ngủ?

Chân lạnh ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Một trong những bộ phận trên cơ thể nhạy cảm với lạnh chính là bàn chân. Tác động tích cực lên đôi chân có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh cho toàn thân và ngược lại. Nói cách khác, mỗi bộ phận trên cơ thể bạn đều kết nối với bàn chân. Bàn chân mà “ốm yếu” thì những cơ quan khác khó mà “khỏe mạnh”.

Theo đông y, bàn chân có nhiều đường kinh ba âm ba dương, có các mạch xung và mạch kiểu chịu trách nhiệm điều hòa âm dương cho toàn cơ thể.

Chân ở dưới cùng hệ tuần hoàn, nằm xa tim, máu chảy ngược lên khiến dinh dưỡng cho chân có phần khó khăn hơn so với các bộ phận khác. Trong điều kiện nóng lạnh thất thường của miền Bắc, chân càng dễ bị thương tổn hơn.

Giữ ấm chân khi thời tiết chuyển lạnh.

Vào mùa đông, không ít người chỉ quan tâm đến việc giữ ấm thân mình, giữ ấm tay, đầu, tai,… mà quên mất rằng bàn chân cũng rất cần được giữ ấm. Nếu để lạnh chân thường xuyên, bạn có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe như:

Khô da, nứt nẻ, chảy máu

Ở bàn chân chỉ có da và xương, lớp mỡ phía dưới rất ít nên khó bảo vệ khỏi các tác nhân bên ngoài. Vào những ngày hanh khô mùa đông, da chân dễ bị khô, xuất hiện các vết nứt nẻ và có thể chảy máu. Các vết nứt nếu không được xử lý kịp thời sẽ dễ bị nhiễm trùng do nằm ở vị trí sâu, gần sát lớp cơ.

Các bệnh khớp

Lạnh chân có thể là nguyên nhân khiến bạn mắc các bệnh về khớp như viêm đa khớp dạng thấp, bệnh thấp khớp cấp… Bệnh thấp khớp có biểu hiện là chân sưng to, nóng đỏ, toàn bộ cổ chân tròn, mọng đỏ như cà chua, đau nhức, cứng, khó vận động. Thường thì bệnh thấp khớp chỉ xuất hiện ở 1 chân, chân này khỏi, chân kia sẽ bị. Với bệnh viêm đa khớp dạng thấp, các đầu khớp ngón chân bị tổn thương, khó vận động vào buổi sáng khi thức dậy.

Cước chân

Đây là một trong những tình trạng mà rất nhiều người gặp phải vào mùa đông, đặc biệt là những ngày thời tiết rét đậm, rét hại đột ngột. Khi bị cước chân (phát cước), da chân có thể bị nứt, loét, viêm và hoại tử. Phần đầu ngón chân tự nhiên bị sưng lên, tím đỏ và đau. Trong trường hợp bệnh chuyển biến nặng, người bệnh không được cứu chữa kịp thời, rất có thể bị hỏng khớp và phải cắt bỏ khớp ngón chân.

Nguyên nhân gây cước chân là do chân bị lạnh, mạch máu da và khớp bị co thắt, thiếu máu dẫn đến viêm khớp hoại tử dạng vô khuẩn. Vị trí dễ bị phát cước nhất là đầu ngón chân.

Lạnh chân có thể gây nhiều bệnh

Vì thế, ngoài việc giữ ấm cơ thể cần phải đặc biệt chú ý chăm sóc và giữ ấm chân. Giữ cho đôi chân khỏe mạnh chính là cách để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông.

Các biện pháp giữ ấm chân trong mùa đông để bảo vệ sức khỏe

Luôn vận động

Không nên ngồi ì một chỗ vì thời tiết lạnh mà nên thường xuyên vận động. Buổi sáng và buổi tối bạn có thể tập thể dục, đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày. Đi bộ cũng là cách tốt nhất để cải thiện lưu thông máu cho bàn chân. Trong khi ngồi làm việc hoặc xem ti vi bạn có thể gập các ngón chân lại và lại duỗi các ngón chân ra. Cứ lặp đi lặp lại động tác này khi có thể hoặc làm ít nhất 10 phút mỗi ngày sẽ giúp chân khỏe mạnh và giảm đau.

Hạn chế tiếp xúc với nước lạnh, các chất tẩy rửa

Cần hạn chế tiếp xúc với nước lạnh, các chất tẩy rửa. Không nên dùng chân trần dẫm xuống chậu nước lạnh để giặt quần áo hay chăn màn. Nếu phải làm ruộng, bạn nên đi ủng bảo vệ đôi chân.

Xoa bóp giúp lưu thông máu

Khi ra ngoài hay đi làm đồng về, nếu bàn chân lạnh cóng, bạn có thể thực hiện các động tác xoa bóp hồi phục và giúp cho tuần hoàn tốt. Xoa bóp lâu gan bàn chân và nắn sâu theo chiều chảy của tĩnh mạch, từ cuối các ngón chân đến gót chân. Hãy nhấn mạnh vào hõm của lòng bàn chân và bóp lên mắt cá, tiếp lên cẳng chân.

Ngâm chân bằng nước ấm

Mùa đông, mỗi tối trước khi đi ngủ bạn nên ngâm chân vào chậu nước ấm cho chút muối ăn khoảng 10-15 phút. Ngâm chân bằng nước ấm sẽ giúp “sưởi ấm” cho cả chân và cơ thể, giúp bạn có giấc ngủ ngon. Nếu thời tiết không quá lạnh, có thể thực hiện ngâm chân trong nước nóng rồi sau đó cho vào nước mát sẽ làm các mạch máu mở rộng và thu hẹp lại tương ứng. Việc này sẽ kích thích cho việc lưu thông máu tốt hơn.

Ngâm chân giúp giữ ấm chân mùa đông hiệu quả.

Nếu có điều kiện có thể dùng nước ấm pha chút tinh dầu bạc hà, hoắc hương hoặc nấu nước lá chanh, lá bạch đàn,…Đặc biệt, nếu kết hợp ngâm châm bằng các loại thảo dược không chỉ giữ ấm đôi bàn chân mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thảo dược Ngâm chân Đông Y Hoàng Cung  được kết hợp từ 16 thảo dược thiên nhiên quý hiếm: Đại Hồi, Thiên Niên Kiện, Quế Chi, Bạch Chỉ, Sinh Khương, Độc Hoạt, Thổ Phục Linh, Xuyên Khung, Tế Tân, Địa Liền, Bạc Hà... Sản phẩm đã mang đến bước tiến mới trong việc bảo vệ sức khỏe người Việt với nhiều công dụng bất ngờ như: giúp làm sạch, mềm da, khử mùi hôi, góp phần ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mùi, gây ra các bệnh lý vùng chân, thư giãn, góp phần hỗ trợ lưu thông khí huyết, thông kinh lạc, tạo cảm giác đỡ mệt mỏi cơ thể, giảm cảm giác nhức mỏi chân từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, ngủ ngon hơn, tinh thần thoải mái, minh mẫn.

Thảo dược Ngâm chân Đông Y Hoàng Cung với các thảo dược thiên nhiên quý hiếm cùng công thức bí truyền từ chốn thâm cung là một trong những phương pháp hiệu quả giúp bạn xông tinh chất thảo dược cho đôi chân, giúp thải độc, tăng tuần hoàn máu, giúp cơ thể được thư giãn, sảng khoái.

Bạn chỉ cần đun gói thảo dược cùng với nước, để sôi khoảng 5 phút cho các dưỡng chất trong gói thảo dược tan ra, nhớ đóng nắp để tinh dầu không bị bay. Sau đó, rửa sạch chân, đặt bàn chân cách mặt nước một khoảng để xông hơi giúp nở các lỗ chân lông. Mỗi lần pha 1 gói với 1-2 lít nước nóng 100 độ C (Đun sôi càng tốt vì khi đó chất thuốc sẽ thoát ra nhiều hơn). Sau đó để nước nguội 40 – 45 độ C, tiến hành ngâm chân trong khoảng ít nhất 30 phút. Bạn có thể ngâm chân vào bất kì thời gian nào trong ngày, nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, nên ngâm chân vào mỗi tối trước khi đi ngủ.

Giữ ấm đôi chân bằng cách ngâm thảo dược sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm tải căng thẳng, mệt mỏi.

Rất nhiều công dụng của việc ngâm chân bằng thảo dược ngâm chân Đông y Hoàng cung được khách hàng phản hồi tích cực.

Ngoài các cách trên, để giúp chân luôn khỏe, không bị lạnh vào mùa đông, bạn cần lưu ý những điều sau: Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước ấm; Dùng kem dưỡng ẩm thường xuyên để tránh chân bị nứt nẻ; Vệ sinh bàn chân sạch sẽ, tránh vi khuẩn lây lan; Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao. Chú ý, khi đi ra ngoài lạnh về bạn không nên hơ ngay bàn chân gần bếp lửa, lò sưởi dù là sưởi điện, không dùng túi chườm nóng, kể cả chăn sưởi ấm quá nóng.

Mùa đông cận kề, hãy giữ cho đôi chân của bạn luôn ấm áp để giữ gìn sức khỏe thật tốt, đừng để bàn chân – “trái tim thứ hai” của bạn bị lạnh nhé! 

Bình luận